เพชร 1 กะรัต ราคาเท่าไหร่ แพงไหม คำนวณราคาอย่างไร

เพชร 1 กะรัต ราคาเท่าไหร่ แพงไหม คำนวณราคาอย่างไร

เพชร 1 กะรัต ราคาเท่าไหร่ แพงไหม คำนวณราคาอย่างไร

ไม่ว่าใครก็อยากเป็นเจ้าของครอบครองเพชรกันทั้งนั้น เพชรเป็นอัญมณีที่มีคุณค่าทางด้านราคาและคุณค่าทางด้านจิตใจ เมื่อเพชรเม็ดงามถูกนำมาขึ้นเรือนเป็นเครื่องประดับต่างๆ เช่น แหวนเพชร นาฬิกาเพชร ต่างหูเพชร ฯลฯ ยิ่งมีมูลค่ามากขึ้น โดยเฉพาะแหวนเพชรที่ปัจจุบันนิยมใช้ในพิธีแต่งงาน สำหรับคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องราวเกี่ยวกับเพชรแต่มีทุนทรัพย์ต้องการจะซื้อเพชร 1กะรัตไว้ครอบครองคงสงสัยว่าเพชร 1 กะรัต ราคาเท่าไหร่ แพงไหม

เพชร 1 กะรัต ราคาแตกต่างกันออกไป แม้จะมี 1 กะรัตเท่ากันแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าราคาเท่ากันหมด เนื่องจากราคาเพชรขึ้นอยู่กับคุณลักษณะและเกรดของเพชรโดยปกติเพชร 1 กะรัตหรือเพชรทรงกลมราคาตลาดที่ขายอยู่ปัจจุบันประมาณ 30,000-305,000 บาท คุณจะเห็นได้ว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างกว้างเลยทีเดียว มือใหม่ก็คงสงสัยว่าทำไมราคาเพชรถึงห่างกันมากขนาดนี้ทั้งๆ ที่เป็นเพชร 1 กะรัตเท่ากัน อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ เลยคือเพชรแต่ละเม็ดมีคุณลักษณะที่ไม่เหมือนกันและไม่มีเพชรเม็ดใดในโลกที่มีลักษณะเหมือนกัน 100% เพชร 1 กะรัต มีคุณภาพที่แตกต่างกันออกไปมีความสะอาด สี และคุณภาพการเจียระไนไม่เท่ากัน มีผลที่ทำให้เพชรราคาไม่เท่ากันแม้จะมีน้ำหนักเท่ากันนั่นเอง 

น้ำหนักของเพชรถือเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่กำหนดราคาของเพชร เนื่องจากเพชรที่มีน้ำหนักมากราคาก็ยิ่งมากขึ้นตามไปด้วย เหมือนทอง 2 บาทแพงกว่าทอง 1 บาท สำหรับวิธีการวัดน้ำหนักของเพชรสามารถทำได้ง่ายๆ คือการนำเพชรมาชั่งบนเครื่องชั่งที่มีหน่วยเป็นกรัม เพชร 1 กะรัตมี น้ำหนักเทียบเท่า 200 มิลลิกรัมหรือ 0.2 กรัม

วิธีการคำนวณราคาเพชรอย่างมืออาชีพเขาทำกันอย่างไร แบ่งออกเป็น 2 วิธีด้วยกัน ได้แก่ กลุ่มที่คิดราคาเพชรตามราคากลางของตลาด อันนี้คำนวณไม่ยาก โดยอ้างอิงจากราคากลางของตลาดที่ทำการซื้อขายกันซึ่งการคิดราคากลางก็มักจะนำเอาปัจจัยที่มีผลต่อการประเมินเกรดราคาเพชรมาพิจารณาอย่าง เช่น 4Cs หรือน้ำหนักของเพชร สีของเพชร การเจียระไนและความใสสะอาด จึงทำให้มีการแบ่งเกรดเพชรตั้งแต่ Excellent จนถึงเกรด Poor 

กลุ่มที่ 2 คือ คิดราคาเพชรโดยไม่ได้อ้างอิงตามราคาตลาดแต่จะประเมินราคา โดยปัจจัยอุปสงค์หรือเป็นราคาจิตวิทยาแทนเพชรถือเป็นสินค้าที่มีคุณค่าทางด้านจิตใจและเป็นสินค้าที่ซื้อขายกันด้วยอารมณ์เหนือกว่าเหตุผล เรียกได้ว่าเป็นสินค้าที่มีราคาขึ้นอยู่กับคุณค่าทางจิตใจมากกว่า เช่น ถ้าคุณซื้อเพชร 0.99 กะรัตแล้วนำไปเปรียบเทียบกับราคาเพชร 0.98 กะรัตราคาไม่แตกต่างกัน หากนำไปเปรียบเทียบกับเพชร 1 กะรัต ราคาจะแตกต่างกันมากพอสมควร เนื่องจากคุณค่าทางจิตใจที่คนได้เพชร 1 กะรัตนามีมากกว่าการซื้อเพชรไม่ถึง 1 กะรัต

สำหรับคนที่สงสัยว่าเพชร 1 กะรัต ราคาเท่าไหร่และการคำนวณราคาเพชรนั้นเขาทำกันอย่างไร หวังว่าทั้งหมดนี้คงจะพอเป็นแนวทางและเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนได้